1. Khái quát đặc điểm, tình hình

Viện Nghiên cứu và Đào tạo trực tuyến (Viện NC&ĐTTT) được thành lập theo Nghị quyết số 14/NQ-HĐT ngày 21/7/2021 của Hội đồng Trường Đại học Vinh.

Cơ cấu tổ chức của Viện hiện tại có 01 Khoa đào tạo, 03 Trung tâm và 01 Văn phòng Viện. Tổng số viên chức, người lao động của Viện là 39 người, trong đó có 26 nam (67%); 13 nữ (33%).

- Về trình độ chuyên môn: 02 PGS; 11 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 06 cử nhân; với các chức danh: 01 GVCC, 07 GVC; 09 GV, 13 CV, 05 KTV, 01 Kỹ sư.

Về trình độ lý luận chính trị: Cao cấp chính trị: 01; Đang học cao cấp chính trị: 01; Trung cấp chính trị: 10; Đang học Trung cấp chính trị: 02.

  • 2. Chức năng, nhiệm vụ được giao
  •  
  •         - Về sứ mệnh, tầm nhìn:
  •  
  •         + Sứ mệnh: Cung cấp chương trình đào tạo trực truyến có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu xã hội; đóng góp cho sự tiến bộ và phát triển của Chương trình chuyển đổi số quốc gia trong lĩnh vực giáo dục ở khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước; và thúc đẩy phong trào học tập trọn đời.
  •  
  •         + Tầm nhìn: Trở thành Trường Đại học trực tuyến chuyên nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao công nghệ giáo dục số chủ chốt tại khu vực Bắc Trung Bộ, vị thế hàng đầu tại Việt Nam, hướng tới tiệm cận trình độ và năng lực quốc tế.
  •  

Về chức năng nhiệm vụ được giao:

+ Xây dựng tầm nhìn, sứ mạng, chiến lược phát triển của Viện, kế hoạch dài hạn, trung hạn, hằng năm của Viện và tổ chức thực hiện sau khi được Hiệu trưởng phê duyệt;

+ Tổ chức đào tạo trình độ đại học, sau đại học theo hình thức trực tuyến, trực tuyến kết hợp trực tiếp, từ xa;

+ Chủ trì tham mưu việc tổ chức, vận hành và quản lý các chương trình giáo dục và đào tạo trực tuyến của Nhà trường ở tất cả các cấp học, bậc học, hệ đào tạo trong Nhà trường;

+ Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ số trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và phục vụ cộng đồng; Xây dựng các mô hình Trường học số, mô hình vận hành và quản trị nhà trường số, mô hình giáo dục và đào tạo trên nền tảng internet; Chủ trì xây dựng đề án chuyển đổi số của Nhà trường;

+ Thực hiện hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài trong việc đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật và phân cấp của Trường Đại học Vinh;

+ Chủ trì vận hành mạng lưới các trợ lý đào tạo trực tuyến (Teaching Assistant -TA) của Nhà trường;

+ Quản lý vận hành hệ thống hạ tầng CNTT của Trường Đại học Vinh;

+ Xây dựng và vận hành kênh truyền hình Đại học Vinh (VinhUni TV).